58 lượt xem

Suy giảm trí nhớ ở người trẻ tuổi – Làm thế nào để khắc phục?

Một trong những vấn đề mà những người trẻ thời hiện đại gặp phải chính là tình trạng suy giảm trí nhớ. Vậy làm thế nào để khắc phục tình trạng này sớm? Cùng TRIMICO tìm đọc trong nội dung bài viết bên dưới đây. 

Suy giảm trí nhớ ở người trẻ – Thực trạng đáng lo ngại

Tình trạng trí nhớ suy giảm hay còn gọi là chứng “đãng trí” ở đối tượng những người trẻ ngày càng phổ biến. Trí nhớ kém ở người trẻ được hiểu là tình trạng suy giảm chức năng hoặc quá trình truyền tải thông tin của não bộ. Rất nhiều người trẻ gặp phải vấn đề này do rất nhiều nguyên nhân khác nhau. 

Nếu không tìm cách cải thiện sớm, việc suy giảm trí nhớ sẽ dẫn tới bệnh lý Alzheimer làm ảnh hưởng đến công việc, học tập và chất lượng đời sống. Nếu như trước đây tình trạng suy giảm trí nhớ chỉ gặp ở những người già thì ngày nay độ tuổi giảm sút trí nhớ đã rút ngắn hơn rất nhiều. 

Các kết quả nghiên cứu cho thấy:  85% người trẻ dưới 50 tuổi gặp phải một vấn đề về trí nhớ kém. Có đến 20-30% ở người dưới 30 tuổi, phần còn lại tập trung ở lứa tuổi trung niên. Một thực trạng đáng báo động bởi có đến 50% suy giảm trí nhớ ở người trẻ. 

Những biểu hiện ở người trẻ bị suy giảm trí nhớ 

Theo các chuyên gia, thực tế thì các vấn đề về sức khỏe luôn không phân biệt tuổi tác, đặc biệt trong thời đại ngày nay xu hướng trẻ hoá bệnh tật đang ngày càng diễn ra mạnh mẽ. Vấn đề suy giảm trí nhớ cũng không ngoại lệ, các kết quả khảo sát cũng cho thấy ngày càng có nhiều người trẻ bị suy giảm trí nhớ ở các mức độ khác nhau. 

Chúng ta cần sớm tìm hiểu những biểu hiện cũng như nguyên nhân gây suy giảm trí nhớ ở người trẻ để tìm biện pháp phòng ngừa và tăng cường sức khỏe thần kinh, giúp phục hồi trí nhớ càng sớm càng tốt. 

Người trẻ khi gặp tình trạng suy giảm về trí nhớ thường xuất hiện các biểu hiện điển hình như sau:

  • Nhanh quên. 
  • Khó ghi nhớ thông tin.
  • Không tập trung trong công việc, học tập hay các tình huống trong cuộc sống thường ngày.
  • Khả năng tư duy, nhận thức đều có khả năng bị ảnh hưởng.
  • Dễ bị căng thẳng về tâm lý, rối loạn cảm xúc.
  • Những trường hợp nặng hơn có thể gây ra tình trạng khó nhận thức hành động của bản thân….

Nhiều người trẻ cảm thấy rất lo lắng, mệt mỏi với triệu chứng suy giảm trí nhớ mà mình đang gặp phải. 

Nguyên nhân gây suy giảm trí nhớ ở những người trẻ tuổi

Hội chứng suy giảm trí nhớ ở người trẻ diễn ra với mọi đối tượng như học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng… Và dưới đây là những nguyên nhân gây bệnh phổ biến nhất: 

  • Do các gốc tự do 

Trong quá trình chuyển hoá, các gốc tự do gây tác động tiêu cực đến các mô có thành phần cao về lipid. Trong đó, não bộ chính là nơi chiếm 60% lipid của cơ thể. Các gốc tự do càng nhiều thì thần kinh càng bị tổn thương, gây suy giảm trí nhớ.

  • Do chế độ dinh dưỡng

Não bộ của chúng ta bị ảnh hưởng rất nhiều từ chế độ dinh dưỡng hằng ngày. Các vấn đề thiếu hụt các dưỡng chất thiết yếu cũng gây nên tình trạng suy giảm trí nhớ.

  • Giấc ngủ bị rối loạn

Có thể bạn chưa biết nhưng ngủ không đúng và đủ giấc khiến trí nhớ bị suy giảm nhanh chóng. Giấc ngủ diễn ra đúng thời gian sẽ giúp cơ thể được nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng, kích hoạt tạo thông tin lưu trữ tới vỏ não. Khi giấc ngủ bị rối loạn thần kinh cũng sẽ bị ảnh hưởng. 

  • Thiếu hụt vitamin nhóm B

Sự thiếu hụt các khoáng chất vi lượng, vitamin, đặc biệt là nhóm vitamin B khiến trí nhớ của người trẻ bị giảm sút bất thường.  

  • Do căng thẳng, stress

Ngày nay, cuộc sống của người trẻ gặp khá nhiều áp lực, căng thẳng, mệt mỏi khiến trung tâm thần kinh của não bộ cũng bị căng thẳng. Trí nhớ vì thế cũng bị giảm sút, tinh thần mất tập trung, dễ bị cáu gắt, stress

  • Do các bệnh lý 

Các bệnh lý như thiếu máu não, rối loạn tiền đình, rối loạn tuyến giáp, u não, chấn thương,… cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng giảm trí nhớ cho não bộ.

Gợi ý các giải pháp cải thiện tình trạng suy giảm trí nhớ

Không nên chủ quan trước bệnh mất trí nhớ ở người trẻ. Nếu bạn đang có những triệu chứng suy giảm trí nhớ hãy nhanh chóng áp dụng các giải pháp cải thiện sức khoẻ từ bên trong sau đây: 

  • Tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên

Vận động và tập luyện thể lực là một cách tốt, giúp thúc đẩy hệ tuần hoàn, hô hấp, tăng cường oxy và dinh dưỡng cho não bộ. Tuy đây là vận động cơ thể nhưng nó lại có ảnh hưởng rất lớn đến hệ thần kinh và sức khỏe tinh thần của chúng ta. 

  • Ăn uống khoa học, đầy đủ dưỡng chất

Cơ thể chúng ta là tất cả những gì chúng ta ăn, vì thế, muốn có một cơ thể khỏe mạnh bạn cần đảm bảo yếu tố đầu tiên là bổ sung đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Ăn uống theo một chế độ khoa học để cơ thể được khỏe mạnh. 

Hạn chế những loại thực phẩm nhiều Carbohydrate và đường, chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, đồ uống có ga, những chất này là khắc tinh của sức khoẻ và bạn nên tránh xa. 

Thường xuyên bổ sung nguồn thực phẩm lành mạnh và giàu dinh dưỡng cho bộ não như là cá biển (giàu axit béo omega -3), thực phẩm giàu vitamin nhóm B (nấm, sữa, ngũ cốc..), thực phẩm giàu choline có trong các loại trứng gia cầm.

  • Hạn chế căng thẳng, stress

Nguyên nhân hàng đầu gây bệnh là tình trạng căng thẳng, stress. Hãy sắp xếp công việc và các vấn đề cá nhân để tránh vấn đề căng thẳng, stress kéo dài.

  • Thực hành thiền, yoga, trị liệu tinh thần

Các giải pháp này giúp cải thiện căng thẳng và khôi phục trí nhớ, sự tập trung rất hiệu quả. Theo chia sẻ của các chuyên gia, các hoạt động thể chất nhẹ nhàng này giúp lưu thông tuần hoàn máu trong cơ thể, giúp hệ thần kinh hoạt động tốt hơn.

  • Rèn luyện ghi nhớ bằng các trò chơi trí tuệ mỗi ngày

Để cải thiện chứng suy giảm trí nhớ ở người trẻ, hãy dành 15 – 30 phút mỗi ngày để thực hiện các bài test, các trò chơi trí tuệ. Hạn chế việc dùng mạng xã hội quá nhiều. 

  • Bổ sung các sản phẩm hỗ trợ tăng cường trí nhớ

Trong tự nhiên có rất nhiều dược liệu có công dụng tăng cường trí nhớ, cải thiện suy giảm trí nhớ hiệu quả, nổi bật nhất phải kể đến Sâm Ngọc Linh. Một trong những loại sâm quý và tốt nhất hiện nay, mang đến rất nhiều lợi ích về sức khoẻ tinh thần, trí não cho con người.  

Tại sao Sâm Ngọc Linh hỗ trợ tốt cho sức khoẻ tinh thần, cải thiện trí nhớ tốt đến vậy? Là vì trong Sâm Ngọc Linh có một hoạt chất quý là Majonoside – R2, hoạt chất này giúp cải thiện các vấn đề căng thẳng, mệt mỏi, stress, trầm cảm rất tốt. Hỗ trợ cải thiện tình trạng suy nhược hệ thần kinh, tăng cường trí nhớ và điều hòa hoạt động ở não bộ được ổn định. 

Tại TRIMICO có rất nhiều sản phẩm chiết xuất từ Sâm Ngọc Linh cho quý khách hàng lựa chọn. Một trong các sản phẩm Sâm Ngọc Linh có gía thành phải chăng, phù hợp với mọi đối tượng người dùng phải nhắc đến sản phẩm: 

– Chiết xuất Sâm Ngọc Linh ngâm mật ong TRIMICO. 

– Sâm Ngọc Linh thái lát ngâm mật ong.

Trà Sâm Ngọc Linh TRIMICO.

– Thạch Sâm Ngọc Linh TRIMICO.

Những người trẻ tuổi hoàn toàn có thể mang theo khi đi làm, đi học, đi nghiên cứu….để bổ sung năng lượng hằng ngày. 

Trong bài viết chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu chủ đề: Suy giảm trí nhớ ở người trẻ. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những kiến thức hữu ích để có thể cải thiện sức khoẻ trí não, phục hồi trí nhớ tốt. Chúc bạn có một sức khoẻ cơ thể luôn tràn đầy năng lượng và tinh thần luôn tỉnh táo, tập trung chào đón ngày mới! 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tìm cửa hàng
Gọi trực tiếp
Chat ngay
Chat trên Zalo